June 1, 2016

Review Sách: Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20

Lại vừa hoàn thành xong một cuốn sách tuyệt vời nữa, nên chia sẻ tới mọi người. Đây là cuốn sách mà khi mình quyết định mua nó thì chưa từng đọc qua bất kỳ nội dung gì, hay được ai đó giới thiệu. Chỉ nhìn thấy mỗi tiêu đề sách - nghĩ ngay tới việc ở lứa tuổi 20 mình từng gặp phải tình huống gì - và nghĩ đây là cuốn sách bàn về những tính "trẻ trâu", tâm lý học. Nói chung là múc cuốn sách này không có lý do gì khác ngoài cái tiêu đề rất ấn tượng với cá nhân mình.

Tuy nhiên, sau khi có được sách trong tay, lật mặt sau ra và vài dòng đầu tiên thì nhận ra ngay đây là cuốn sách nói về mảng kinh doanh. Có một sự tiếc nhẹ ngay lúc đó, nhưng nghĩ giờ còn mỗi cuốn sách này, không coi thì cũng đã mua rồi, đọc luôn lấy kiến thức có sao đâu. Và rồi càng đọc, càng bị nó lôi cuốn, và góc nhìn của mình vẫn không là góc kinh doanh, nhưng phải nói là mình nhận được từ quyển sách này rất nhiều ý nghĩa.

Nội Dung và Điểm Cộng

Sách bố trí rất đơn giản gồm 10 chương, mỗi chương được đặt với 1 tiêu đề theo kiểu "đọc xong tiêu đề không biết nội dung bên trong là gì", theo mình thì đây là cách để bắt đọc giả đọc nội dung chương. 

Mỗi chương đưa đến cho chúng ta những khía cạnh rất đặc trưng, mà chúng ta tiếp cận nó ngay trong đời sống bình thường chứ không chỉ trong kinh doanh như phần đầu chương đề cập, và đó cũng là lý do mình không bỏ được cuốn này. Những khía cạnh mà được đề cập trong sách như: "Có rất nhiều khía cạnh cho một vấn đề", "Chẳng có gì là may mắn cả - nổ lực cả thôi"... (những câu này do mình tự chắc lọc lại, không có trong sách đâu ^^)

Cách thiết kế chương là đan xen của nhiều mẫu chuyện từ đời tư của tác giả đến những nhân vật xung quanh để nói là những điều cốt ý trong chương. Khi đọc cuốn sách này, nó cho mình được nhiều thứ phải suy nghĩ. VD như mình là người rất thích lên kế hoạch thật chi tiết, nhưng nhờ đọc cuốn sách này, nó cho mình thấy được đôi khi sai kế hoạch lại có những trải nghiệm thú vị, hấp dẫn khác.

Điểm Trừ

Theo quan điểm cá nhân, mình thích mở cuốn sách ra là thấy cái "Mục Lục" trước tiên, cuốn sách này nó thiết kế "Mục Lục" nằm cuối cùng, nên không khoái.

Những điểm note trong sách không được ghi ngay trong trang đó (đa phần sách khác đều giải thích cho những cụm từ đánh số nhỏ nhỏ trên đầu ngay trong trang), mà thay vào đó là tập hợp tất cả lại thành 1 mục giải thích này gần khu vục "Mục Lục" làm rất khó theo dõi.

Chốt

Cuốn sách tuy nói là dành cho kinh doanh, nhưng tác giả lại để cuốn sách này thành hướng ai cũng có thể đọc và thực hiện tốt. Đúng như tiêu đề sách: "Nếu tôi biết được khi còn 20", nó nói lên những thứ mà ở tuổi "trẻ trâu" bạn không dễ nhận ra (mà nói thật là quá tuổi 20 vẫn ko nhận ra đâu). Nên đây là một cuốn sách nên đọc nếu bạn muốn khám phá bản thân thêm nữa

Review sách: Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ

No comments:

Post a Comment