May 6, 2016

Review Sách: Khéo Ăn Nói sẽ có được Thiên Hạ

Review sách - đây sẽ là mảng mới trong blog của mình kể từ đây. Xưa nay chủ yếu là chia sẻ những kiến thức về lập trình web, nay thử sức qua một đề tài mới xem thế nào.

Bản thân là người rất vụng nói, và không ít lần cũng vì cái vụng nói mà ảnh hưởng không ít tới đời sống cũng như trong công việc. Vô tình thấy cuốn sách này trong những quảng cáo online, rồi cái tựa quá ấn tượng, có lẽ cũng muốn "thâu tóm thiên hạ" nên xúc em này về đọc. Và cuốn sách thật sự là một "cookbook" cho tất cả những ai muốn nâng cấp hoặc bổ sung kỹ năng mềm - giao tiếp.

Bố cục

Cuốn sách này đầy những điều tuyệt vời cho tất cả mọi người. Mình tin chắc rằng không ai lại không muốn có thêm những mối quan hệ, và con đường phải đi qua để có thêm mối quan hệ là "giao tiếp"

Sách được chia làm 3 phần chính. Phần 1 chủ yếu đánh vào những khía cạnh chung chung nhất của quá trình giao tiếp, những kỹ năng phải có khi giao tiếp. Phần 2 lại đi vào khía cạnh cụ thể cho từng trường hợp. Và phần cuối lại đi vào những tình huống đặc biệt.

Theo mình, bạn đọc 1 cách xuyên suốt phần một, đừng nhảy cóc hay bỏ qua chương nào trong đây cả. Vì tại đây, mình thấy những lối cư xử, tiếp xúc rất bình dị trong đời sống hằng ngày chúng ta.
Phần 2 thì có thể mở mục lục ra xem chương nào bạn cần thì đọc. Nó không thống nhất hay ràng buộc gì hết. Ví dụ: bạn sắp có cuộc phỏng vấn, hãy mở tới chương 7 mà xem, đang cần tìm cách nói chuyện trong công sở thì cứ quất chương 9. Lúc mình đọc thì cũng tuần tự, nhưng mình thấy phần 2 này cứ nhảy cóc thì hay nhất.
Phần cuối thì bạn lại cứ đi từng chương cũng được hay nhảy cóc cũng được. Nhưng cứ cố gắng đọc hết các chương trong phần này, vì nó cho chúng ta rất nhiều điều phải suy nghĩ khi tiếp xúc vấn đề/con người

Điểm Cộng

Mình là người vụng nói nên với cuốn sách này, điểm cộng đầu tiên mình thấy là nó tiếp cận rất nhiều vấn đề rất bình dị trong đời thường, trong công sở, trong lối sống.

Điểm thứ hai, cuốn sách không nói lý thuyết suôn, mà luôn có ví dụ đi kèm theo. Các ví dụ trong sách không bó buộc trong phạm vi nào hết, mà nó đi từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim. Có những cách cư xử của những nhà doanh nhân cả những nhà chính trị.

Thêm điểm nữa khiến mình cảm giác cuốn sách này hay đó là cách vận dụng từ ngữ rất bình dân, làm cho 1 người vụng ăn vụng nói như mình cũng cảm thấy cái hay trong đó. Và sau khi đọc xong, đã vài lần thực hành thấy khá ổn, và chắc chắn mình sẽ cố gắng để làm theo những gì sách hướng dẫn.

Điểm Trừ

Điểm trừ lớn nhất đó là lỗi sai chính tả. Phần này mình đánh giá ở phía nhà biên tập hơn là nội dung sách. Sai chính tả đã đành, đôi khi sai luôn tên người minh họa, khiến khúc trên đọc là anh chàng này, khúc dưới là tên khác nên cứ nghĩ là người khác.

Kết

Đây là một cuốn sách nên đọc, dù bạn đã là một người khéo ăn nói rồi thì cũng nên xem qua một lần nữa để thêm "muối" - điều này mình nghĩ không gì là quá đáng. Còn nếu là một người vụng nói nhưng muốn cải thiện thì càng nên gối đầu quyển sách này. Còn nếu bạn không cần ai trên đời này thì thôi, cuốn sách này không dành cho bạn. Chắc chắn vậy đó. Sách hay - chỉ có thể kết luận như vậy

No comments:

Post a Comment