June 9, 2016

ZCPE có thật sự cần thiết

Đã 2 năm ngày mình đạt được chứng chỉ quốc tế này. Nhắc tới các ngày đó, chỉ xét riêng cảm xúc trong chuyện thi cử và đỗ đạt này thì mình rất thú, rất vui mừng, và đầy hãnh diện.

Cá nhân mình tại sao lại thích thú cái bằng này, và phải đi lấy nó. Nói cho đúng thì mình đã bị "dụ" - đúng nghĩa luôn đấy chứ. Mình đọc một số bài, một số comment của những chàng developer nước ngoài (bạn nhớ kỹ là nước ngoài nha), đại đa số nhận xét là sau khi lấy được cái bằng này, con đường nghề nghiệp của họ thăng tiến nhanh hơn, mức lương cũng được đề bạt cao hơn... Nói chung đây nhưng là một tấm vé VIP cho một khoản thu nhập mới.

Điều này hoàn toàn không sai nha (nhưng một lần nữa mình phải nói là ở nước ngoài thì không sai), vì để có được chứng chỉ ZCPE này, bạn phải có 1 lượng kiến thức đủ với chương trình thi của nó - thật không ít, các bạn có thể xem lại bài này để thấy tại thời điểm đó, cần gì để có thể lấy ZCPE. Và để có được lượng kiến thức này, bạn phải thực sự nghiêm túc ôn tập và thực hành. Thêm nữa, chứng chỉ ZCPE lại là chứng chỉ có giá trị quốc tế, được chính công ty Zend phát hành nên bạn có nó thì chắc hẳn trình PHP của bạn ổn đó. Từ đó thì không khó nhận ra là cầm cái bằng này thì lương lậu cũng ngon.

Nhưng...

Nếu như bạn là một Việt Nam, đang sống và coding tại Việt Nam, và đang có ý định muốn lấy cái bằng này để "thăng quan tiến chức" thì lời khuyên cá nhân mình là: "Thôi hãy dành số tiền đó làm chuyện khác đi". Vì lý do gì ư, mình nói vài thứ mình thấy như sau:

  1. Chi phí: chi phí thi ZCPE này không hề nhẹ với 1 người Việt Nam bình thường (mình nói người bình dân thôi, bạn nào giàu giàu thì lướt qua giúp). Khi thi tại VN, giá khoảng ~$200, khoảng trên 4 triệu, số tiền này đôi khi là cả 1 tháng lương của 1 bạn developer mới vào nghề. Nhưng thi chỉ 1 lần, đậu hay rớt là chuyện của bạn ^^
  2. Người Việt đa số không biết hay chính xác hơn là không quan tâm tới cái này. Mình còn nhớ, có 1 lần đi phỏng vấn, mình kẹp cái chứng chỉ này vào hồ sơ, anh phỏng vấn mình (chuyên tech nha) hỏi 1 cách rất căn bản: "Em học lấy bằng này trung tâm nào". Anh ta so sánh bằng này không khác gì bằng trung tâm Việt Nam cấp, nên giá trị nó không thay đổi.
  3. Vì lý do số 2 nên sẽ khó thăng quan tiến chức, càng khó mà lên lương. Mức lương trước và sau khi mình có được bằng này không lệch bao nhiêu cả.
  4. Dân Việt Nam đang dần dần bỏ PHP mà thay vào những ngôn ngữ khác. Điều này thì mình thấy ở các conference nước ngoài không hề xảy ra, PHP vẫn còn đất sống, và sống tốt.
Vậy, nếu bạn có khoảng ~$200 kia, và muốn thăng quan tiến chức ở VN này theo con đường coder, thì nên lấy tiền đó, học những khóa học chuyên biệt, thêm ngôn ngữ, thêm những framework, DB hay gì gì đó. Có nhiều thứ kiến thức vẫn sẽ hơn là đi sâu 1 thứ, tại đất nước VN này.

Chỉ là quan điểm cá nhân, nhưng với mình, ký ức những ngày ôn luyện và cảm giác thấy dòng thông báo đậu chứng chỉ này mãi mãi rất hưng phấn. Một ngày nào đó, con mình lớn, mình vẫn tự hào rằng: "ba đã từng lấy được chứng chỉ quốc tế bằng tất cả khả năng của ba".

Bạn nào đọc đến đây mà vẫn muốn có cái bằng này, thì hãy thử đi. Khoa học đã chứng minh được rằng, khi về già bạn sẽ không phải hối hận những điều bạn đã làm, mà là hối hận về những điều bạn đã KHÔNG làm. Nên ngay lúc này, nếu bạn vẫn muốn có tấm chứng chỉ này, hãy cứ ôn luyện và thi cho tốt. Chúc bạn thi thành công, có được chứng chỉ hãy cho mình biết để cùng vui.


2 comments:

  1. Cám ơn anh về bài viết :)

    ReplyDelete