June 9, 2014

Người thứ hai đạt chứng chỉ ZCPE - chuẩn PHP 5.5 tại Việt Nam

Zend Certified PHP Engineer
Như vậy là sau bao nhiêu ngày tháng học tập, làm việc với PHP thì cuối cùng mình cũng đã lấy được chứng chỉ PHP của Zend. Đây là bằng cấp quốc tế thứ 2 của mình trong năm. Thật tế thì ở Việt Nam đã có 33 anh hùng hào kiệt lấy được chứng chỉ PHP của Zend - và mình là người thứ 33. Tuy nhiên, từ tháng 10/2013 thì Zend đưa ra chuẩn mới dựa theo PHP 5.5, và từ lúc đó đến giờ thì ở Việt Nam mình có được 2 người đạt chuẩn này - và mình là người thứ 2 - nên "giựt tít" cho thêm phần sôi nổi ^^

Sau bao nhiêu ngày tháng học tập, làm việc với PHP thì mình quyết định trong năm nay sẽ thi lấy chứng chỉ PHP này, và ngày 6/6/2014 (nhầm ngày thứ 6 luôn ^^) thì mình đã xông vào đấu trường để thi cử. Phải nói cái khoảng khắc nhấn nút "End Exam" mà mình run và lo lắng không thể tả. Nhưng cái gì đến thì phải đến, với lại cũng chỉ còn 5 phút nữa là hết thời gian làm bài rồi, thôi thì cứ nhấn nút vậy. Và cái màn hình hiện lên với dòng chữ "Congratulation" thì mình thật sự thở phào và vui sướng.

Bài thi kéo dài 90 phút, gồm 70 câu, trong 10 topic như sau:

  • PHP Basics
  • Functions
  • Data Format & Types
  • Web Features
  • OOP
  • Security
  • I/O
  • Strings & Patterns
  • Arrays
  • Databases & SQL
(Các bạn có thể xem chi tiết tại đây)


1 comment: