August 26, 2015

EmbedSlide - Một sản phẩm cho chiến trường cá nhân


Như kế hoạch đặt ra đầu năm, trong 2015 này, nhất định mình phải trình làng một sản phẩm do chính tay mình làm ra, nhầm thỏa mãn nhu cầu cá nhân - phá phách, trải nghiệm. Và cuối cùng, sau một khoảng thời gian không nhỏ, từ việc tìm ý tưởng, chọn công cụ phát triển, cày xới tứ tung thì 17/8 vừa rồi, mình cũng đã khá mãn nguyện khi đã có thể ra mắt được sản phẩm đầu tay của mình. Giờ mới có chút thời gian ngồi viết lại những trải nghiệm thú vị từ việc làm sản phẩm này, cũng như chia sẻ với mọi người sản phẩm đó là gì

Ý tưởng là một sự tức thời

Trong lúc vò đầu, bứt tóc tìm ý tưởng gì đó để xây sản phẩm riêng, loay hoay từ việc lên mạng tìm ý tưởng đến việc hỏi thăm xung quanh bạn bè, nhưng gần như bế tắc khi các ý tưởng đều nằm ngoài tay với. Rồi những lúc rỗi, đi đọc mấy slide trên slideshare, trên speakerdeck, mặc dù cũng bấm nút like, đánh dấu star đủ cả, nhưng chẳng thể nào nhớ nổi những slide hay, ấn tượng. Vì nó cũng nằm rải rác. Càng rải rác hơn nữa khi có thêm những slide thuộc dạng HTML - JS mà bây giờ nó rất thịnh. Thế là ý tưởng từ đó cũng nảy sinh, mình muốn có một hệ thống giúp mình nhớ những slide hay này mà ko cần biết mình đã xem nó từ đâu.

Và từ đó, quyết định xây một hệ thống cho phép nhúng 1 URL slide từ các hệ thống khác như SlideShare hay SpeakerDeck đã ra đời. Cũng từ ý nghĩa đó, nên mình đã đặt tên cho sản phẩm này là EmbedSlide. Như đã nói, đây sẽ là một kho giúp cho mình có thể lưu lại URL những slide đã đọc

Bắt tay vào, vượt qua khó khăn và bài học sau đó

Điểm khó đầu tiên mà mình đối mặt đó là về khoảng thiết kế giao diện, HTML, CSS. Xưa giờ vốn dĩ mình không bao giờ làm mấy cái này, nên đó là điều vô cùng gian nan. Nhưng nếu chỉ như thế mà bỏ cuộc thì quá dở. Mình lang thang tìm tòi những giao diện free (mình không dùng bản nulled vì mình rất tôn trọng tác quyền), cuối cùng thì cũng lụm được cái giao diện free khá hài lòng, và dùng nó để xây luôn.

Bài học 1: với giao diện, trên internet hiện tràn lan rất nhiều mẫu rất đẹp, nếu có điều kiện hãy mua để ủng hộ tác giả sáng tác tiếp, không thì nên dùng bản free để ủng hộ tinh thần tác giả.
Vì mình muốn thử dùng 1 framework mới mà mình đã kiến trúc lại cho project của mình: Phalcon -Phalex, nhưng thật sự sau 1 thời gian dùng nó cho sản phẩm mình (xấp xỉ 4 tháng) thì mình thấy Phalcon có nhiều điểm không phù hợp cá nhân, những yếu điểm mà tốc độ của Phalcon không thể phù đắp, nên mình đành dừng lại việc dùng Phalcon, thay vào đó là dùng Zend Framework 2 để tiến hành.

Bài học 2: Nên bắt đầu dự án bằng một thứ mà mình mạnh, tin tưởng hơn là tin vào lời đồn đại của giang hồ 

Tính năng và khởi đầu với EmbedSlide

Ngày 17/8 thì mình chính thức công bố sản phẩm này với phiên bản thử nghiệm open-beta đầu tiên. Mục đích chính của nó đã như mong đợi: nhúng slide từ SlideShare và SpeakerDeck.

Để thực hiện nhúng slide, bạn thực hiện các bước như sau:

  1. Vào link nhúng slide (bắt buộc login - có thể login bằng Facebook tại thời điểm này)
  2. Copy và dán URL slide từ slideshare hay speakerdeck vào textbox, sau đó chờ tí để hệ thống mình thu thập những thông tin cần thiết của slide
  3. Chọn category cho slide vừa nhúng
  4. Rồi nhấn vào button EmbedSlide để kết thúc quá trình nhúng slide
VD nhúng slide tại EmbedSlide

Lời kết nhưng không là kết thúc

Đầu tiên xin cảm ơn bạn đã quan tâm đọc đến tận đây. Ở phiên bản hiện tại, embedslide ngoài việc cho chúng ta nhúng slide từ các hệ thống khác, nó còn cho phép bạn like những slide từ những người dùng khác. EmbedSlide không chỉ dừng lại ở việc chỉ nhúng slide, nó còn rất nhiều tính năng khác mà mình hy vọng sẽ làm mọi người tiết kiệm được thời gian khi lưu trữ slide đã xem.

English edition: Introduction EmbedSlide

No comments:

Post a Comment