June 2, 2015

Technical Leader vs PHP Trainer



Cũng lâu lắm rồi, mình không viết blog, có lẽ chạy theo vài dự án mà mình đang rất tâm đắc. Hôm nay, có một chút thời gian rãnh, ngồi viết lại tí tí, chia sẻ dòng cảm xúc chứ cũng không có viết gì về kỹ thuật hết.

Từ khi mình nghỉ HDViet tới nay cũng đã hơn 2 tháng, và mình cũng đã tham gia phát triển sản phẩm cho công ty compare.vn, với tư cách là "technical leader". Tính tới thời điểm này thì Compare vẫn chưa có cái sinh nhật đầu tiên, nên có lẽ đó là lợi thế của mình - "Cá lớn trong ao nhỏ". Với vai trò đó, mình thách thức bản thân nhiều thứ khác hơn là kỹ năng chuyên môn, nó hoàn toàn khác với vai trò PHP Trainer mà mình từng làm trước đây, nhưng đâu đó, cũng có vài nét tương đồng. Bài viết này nhầm ghi lại những suy nghĩ HẾT SỨC CÁ NHÂN về việc so sánh 2 vai trò: Technical Leader với PHP Trainer

Vài nét tương đồng

  • Cũng là một người truyền lửa, truyền kinh nghiệm, truyền những thứ gì đó khiến cho những người bên dưới theo, làm theo, học theo; sau đó thì ra bài tập để kiểm chứng lại cái mà mình truyền có được tiếp nhận hay không.
  • Cũng là một nhóm bạn nghe theo một người nói, mà chẳng biết người đó nói đúng hay sai, cứ cậm cụi nghe theo mà chẳng thèm kiểm chứng lại. Nên cái người nói thì cứ huyên thuyên nói táo tợn. Mình ước gì trong lúc mình nói, được bạn nào đó bật ngược lại kiểu như: "sai rồi, nói kiểu đó mà cũng nói được" hay đại loại như: "tôi từng làm cái tương tự vậy kiểm chứng điều anh nói, hoàn toàn đúng/sai".
  • Với mình, cả 2 vai trò đều không có đủ quyền thẳng tay đuổi quách một/một vài "học viên" không chịu học ra khỏi lớp, làm ảnh hưởng những bạn khác.
  • Cố gắng "nhét" và hy vọng được "nhớ", nhưng thường thì chẳng bao giờ đc "nhớ" (đời nó phủ lắm =]]z )

Vài nét bất đồng

  • Lượng kiến thức căn bản:
    • PHP Trainer: tôi mặc định học viên mình là những người KHÔNG BIẾT GÌ, nên tôi sẽ trả lời những câu hỏi từ căn bản đến cái chỗ tôi biết để trả lời
    • Technical Leader: Tôi không thể nào trả lời những câu hỏi quá sức căn bản, vì chẳng có ai đi tuyển 1 bạn KHÔNG BIẾT GÌ vào ngồi ghế lập trình (dù là vị trí junior hay fresher). Ấy thế mà không ngày nào tôi không gặp những câu hỏi kiểu như thế. Và lẽ dĩ nhiên, tôi không có trả lời.
  • "Bài tập":
    • PHP Trainer: Bài tập được giao ra và 99% là ... tôi giải luôn (éo le cuộc đời). Nên sau này rút kinh nghiệm, không giao bài tập nữa, chỉ giao đồ án cuối kỳ thôi. (^_^) Tuy nhiên, bài tập này thuộc về cá nhân học viên, tức là học viên có làm, có hiểu hay không, hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới tôi, tới trung tâm giảng dạy. Và lẽ dĩ nhiên, chẳng một giáo viên trung tâm nào chửi rủa, mạt sát khi học viên không làm bài tập cả, đã học trung tâm thì tinh thần tự giác phải cao thôi.
    • Technical Leader: Bài tập được giao ra và may mắn là các bạn đều chịu làm, vì các bạn được trả tiền để làm bài tập này mà. Nhưng vẫn không ít bạn làm sai đề, làm lạc đề, hoang phí thời gian vô bờ bến. Điều này không nói thì chắc chắn ai cũng hiều là một khi bạn làm sai đề thì rất phí thời gian, người chịu thiệt lúc này không chỉ còn riêng một mình "học viên" nữa. Cả leader, cả project, cả công ty đều ảnh hưởng. Nhưng, điều đáng nói hơn hết là các bạn làm sai đề cho đến tận khi "nộp bài" thì các bạn mới báo là không hiểu gì hết (?!!!) Chắc chắn đọc đến đây, sẽ không ít bạn bảo là do leader không theo sát bạn, để hậu quả rồi chỉ biết trách cứ. Hihi, mình nghe câu này thì chỉ nhẹ nhàng bảo: "Leader chứ không phải là giáo viên DẠY KÈM". Tinh thần tự giác khi học trung tâm nếu đã cao thì với mình, tinh thần tự giác khi đi làm càng phải cao hơn gấp bội.
  • Trách nhiệm:
    • PHP Trainer: nhiệm vụ tôi là train cho các học viên biết về PHP. Nên khi học viên thấy không thể học được, họ có thể thay giáo viên hoặc nghỉ luôn. Và cùng lắm, tôi bị đuổi vì dạy quá ẹ (may mắn là xưa nay tình huống này chưa bao giờ xảy ra )
    • Technical Leader: Nhiệm vụ tôi KHÔNG PHẢI hướng dẫn mọi thành viên biết căn bản, mà là tận dụng sức mạnh của đồng đội, cùng nhau đẩy sản phẩm ra thật chất lượng, thật tốt. Trong quá trình đó, tôi sẽ hướng dẫn thêm để các bạn TỰ KHÁM PHÁ những thứ xung quanh, chứ không có nghĩa là "một con én tạo nên mùa xuân". Nên vai trò này, rất cần sự hợp tác và tinh thần đồng đội rất cao
Một vài suy nghĩ cá nhân khi dấn thân vào vai trò mới. Chỉ hy vọng là với cánh chim nhỏ bé này, sẽ tạo ra 1 điều kỳ tích gì đó.