July 4, 2017

Tôi viết sách - quyển sách về kỹ năng sống

Hạnh Phúc Thật Gần - Thiện Từ
Tôi vốn dĩ là một anh chàng IT, niềm đam mê vẫn là những dòng code khô khan nhưng đầy lý thú. Từ khi học lớp 7, tôi đã tiếp xúc với lập trình, ngôn ngữ đầu tiên là tôi tiếp cận là Pascal. Rồi dần dần tôi ngày càng đi sâu hơn vào thế giới IT. Các bài blog trên đây cũng đa phần là những bài viết về IT, kinh nghiệm mà tôi từng học, từng làm, từng trải nghiệm qua. Và đến hôm nay, tôi vẫn là một chàng coder không hơn không kém.

Đã rất lâu rồi mới viết tiếp một bài blog cho cá nhân, hôm nay cũng không chia sẻ gì về IT hay coding nói chung cả. Mà là một vấn đề hoàn toàn khác: "Tôi viết sách".

Có lẽ có một phần ngạc nhiên khi đọc đến đây, bởi một anh chàng IT khô khan thì làm sao viết nên một cuốn sách, có chăng thì đó là một cuốn sách nói về IT hay kỹ thuật gì đó. Nhưng không, tôi lại viết một quyển sách nói về kỹ năng sống (theo thể loại mà Tiki, Vinabook hay một số nhà sách đã liệt vào)

Nói là kỹ năng sống vì hai lẽ: điều đầu tiên là do các nhà sách trên mạng như Tiki, Vinabook, Fahasa và một số nhà sách khác liệt kê; điều nữa là do có một cái tên thể loại gì đó để dễ tiếp cận đến mọi người. Có lẽ khi bạn cầm quyển sách này, đọc nó, bạn sẽ không thấy gì là kỹ năng sống cả bởi những gì được đề cập trong tác phẩm này thật sự đơn giản, gần gũi, giản dị. Bởi lẽ đó mà tôi đã đặt tên cho quyển sách này là "Hạnh phúc thật gần". Tại sao gọi là gần? Vì bởi lẽ hạnh phúc - nó có ngay bên trong bạn chứ không đâu xa cả.

Theo nhận xét của một người bạn thì quyển sách này có một sự ấn tượng đối với anh ta bởi sự mở đầu mỗi chương bằng một câu chuyện ngụ ngôn. Còn một người bạn khác của tôi thì nhận xét rằng đọc quyển sách này cứ như đang trò chuyện với tôi, nó rất bình dị và không có gì đó quá màu mè văn chương. Cũng có một nhận xét từ một người bạn quen trên mạng rằng tuy quyển sách không nói lên những trắc trở của cá nhân tôi, nhưng khi đọc lại thấy những trắc trở của tôi. Tất cả đó là những nhận xét mà tôi có được. Còn bạn, nếu bạn đọc quyển sách này, bạn sẽ có cảm nhận như thế nào? Có thể chia sẻ cho tôi được biết không?

Hạnh Phúc Thật Gần - là quyển sách đầu tay của tôi, được ra mắt vào cuối tháng 5 vừa rồi. Và may mắn đã lọt top 100 sách Kỹ năng sống bán chạy nhất tháng 6 của Tiki. Đó có lẽ là một điều rất đáng vui mừng cho một tác phẩm đầu tay. Hy vọng rằng đây không là tác phẩm duy nhất mà tôi viết.

Hạnh Phúc Thật Gần đạt top 100 trên tiki

Nói một chút về nội dung cũng như sự ra đời của một điều mà tôi cũng không chắc là mình làm được. Giữa năm 2016, tôi gặp một biến cố không nhỏ trong đời. Sự mất cân bằng diễn ra khiến khi đó tôi không sao làm việc được, không thiết nghiên cứu IT - điều mà trước đây tôi giành hết thời gian để thực hiện. Tôi cảm giác bế tắc, bí lối. Rồi tôi bắt đầu tìm kiếm hạnh phúc - hạnh phúc thật sự - một điều mà trước giờ tôi vẫn nghĩ rằng mình đang có, thừa có. Sau hơn 7 tháng trải qua cơn biến cố nhờ những bài pháp thoại mà tôi nghe, học, tìm hiểu, tôi bắt đầu lấy lại cân bằng trong cuộc sống. Tôi phát hiện ra thứ mà tôi gọi "hạnh phúc" lâu nay chỉ là sự nhầm lẫn của bản thân. Tôi dần khôi phục lại. Vượt qua biến cố. Tôi nghĩ, đây là một con đường hay, nó không do tôi phát minh, khai sáng hay tìm thấy. Nó đã được Đức Phật tìm thấy cách đây trên 2600 năm và nay tôi chỉ lập lại một phần nào đó con đường ngài đã đi. Tôi thấy rất hay nên đã viết lại như một bản "tâm kinh" dành cho cá nhân, để nhắc nhở bản thân khi gặp những biến cố. Rồi tôi thử gửi bản thảo này cho First News, may mắn lại gõ cửa khi công ty First News chấp nhận bản thảo của tôi và cho in ấn.

Hy vọng tác phẩm này sẽ phần nào giúp ích được cho những ai đang đi tìm hạnh phúc hoặc đang bơi trong những sự bế tắc. Tôi vẫn không dám hy vọng nó sẽ trở thành liều thuốc hữu hiệu giúp cho bạn nhưng tôi mong nó sẽ có trên giá sách của bạn.


No comments:

Post a Comment