October 6, 2016

Tôi là ai?

http://patnabeats.com/wp-content/uploads/2016/07/who-am-i.jpg
Tôi là ai trong cõi đời tấp nập,
Là bóng vô hình hay một khoảng khắc không gian
Nơi tôi đi quá có để lại dấu chân,
Những điều tôi làm có hiện hữu chăng?

Tôi không là những gì người ta gọi.
Cái danh kia vốn không phải là tôi,
Cái tánh kia cũng không do tôi mà có,
Có hay không chỉ là trong mắt người.

Bạn biết tôi như một người tốt tính,
Đó là điều thuận duyên giữa hai ta.
Bạn hiểu tôi như một người xấu ác,
Đó là bởi nghịch duyên ngăn đôi dòng.

Tôi là ai, tôi không thể định được,
Tôi không thể là tôi qua hiện vật,
Cũng không phải định nghĩa bởi thời gian,
Tôi là ai, cõi vô tướng hiểu được.

Có phải chăng tôi là cát bụi,
Đến nơi nào thì về với nơi đó?
Hay họa rằng tôi là hơi thở này,
Khi nó còn chính là khi tôi còn?

Chỉ thế thôi, vẫn chưa hẳn là tôi,
Tôi đi rồi, lời tôi vẫn còn đó,
Ai thấy tôi, một lần là mãi mãi,
Nơi cát bụi hay hơi thở, không là tôi.

Hình tướng nào tô vẽ được tôi?
Giấy bút nào mô tả được tôi?
Gỗ đá nào khắc họa nên tôi?
Do thế mà tôi không biết tôi là ai.

Có đôi lần tôi đã thấy chính tôi,
Giữa muôn trùng sóng gió của hư vô
Giữa lạc lõng dòng đời không hư thực
Tôi thấy tôi trong không ảnh vô biên.

Có đôi lần tôi đã về với nhà,
Được nghỉ chân cảm nhận niềm an vui.
Có đôi lần tôi đã về với nhà,
Được tự tại giữa dòng hiện tiền.

Rồi nhiều lần xa nhà,
Lại lạc lõng giữa trùng khơi,
Lại khấp khởi bởi dòng người,
Lại bon chen đầy mệt mỏi.
Lại nhớ nhà như nhớ hình bóng tôi.

Tôi là ai, tôi không biết được,
Tên gọi, hình hài bỗng hóa không.
Vẫn đi tìm dù không thấy đích,
Như đã thấy lại phải vụt tan.

No comments:

Post a Comment