March 24, 2014

Techcamp Saigon 2014 - Buổi nói chuyện đầu tiên tại sự kiện cộng đồng

Sự kiện Techcamp Saigon 2014 vừa rồi (diễn ra tại trường đại học RMIT ngày 23/3) mình cũng có đăng ký tham gia chia sẻ. Chủ đề mình đăng ký nói về PHP Framework Phalcon và một module nhỏ do mình làm ra nhằm mục đích dễ phát triển hơn với Phalcon. Nhân một chút rãnh rỗi, ngồi viết lại bài blog này chia sẻ cùng mọi người.

Có mặt tại RMIT khoảng gần 9h, làm thủ tục đăng ký Speaker đơn giản rồi nhanh chóng kiếm ly cafe uống cho có tinh thần tỉnh táo. May mắn ngay trong RMIT có luôn HighLand Coffee - một thương hiệu cafe mà mình yêu thích - thế là ngồi uống ly cafe chuẩn bị vào dự "Opening ceremony"

13h thì mình bắt đầu vào topic của mình mà "chém gió". Mình cũng chia sẻ lại những ý chính mà mình đã trình bày trong buổi nói chuyện ngày hôm qua.

1 - What is Phalcon

Phalcon is a web framework implemented as a C extension offering high performance and lower resource consumption
Đây là một PHP Framework viết trên nên C extension nhằm mục đích tăng tốc và giảm việc sử dụng tài nguyên. Đại ý là như thế. Tuy nhiên, khi mình làm việc với Phalcon, mình cảm thấy không thoải mái lắm (quan điểm cá nhân) nên mình quyết định viết thêm 1 module nhỏ gọn, và 1 Phalcon Skeleton (bắt chước tên Zend Skeleton) nhằm tạo sự "sướng" cho bản thân

2 - Why do I write PhalconExt Module

  1. I started Zend Framework 2 first
  2. Phalcon config via Lambda Function (fast but hard to maintain)
  3. Phalcon not build-in error handler center
  4. Router in Phalcon does NOT work well (multi modules)
Đây là 4 ý chính tại sao mình viết thêm module mới này. Ngoài ra còn có 1 lý do quan trọng nhưng mình không ghi trong slide đó là "mình viết cái module này chủ yếu cho mình sướng, còn mấy bạn sướng hay mấy bạn khổ thì kệ mấy bạn ^^"

Mọi người có thể thử xài Phalcon Extension Module do mình viết như sau
  1. git clone https://github.com/tmquang6805/phalcon-skeleton.git 
  2. composer install
Hiện tại thì mình đã có version 0.2 Alpha, có rất nhiều sự thay đổi so với 0.1. Tuy nhiên, mình chưa kịp làm bộ tests case cho version này, và document feature nên chưa thể public ngay trong buổi hội thảo. Mình up lại slide cho buổi nói chuyện, hy vọng các bạn sẽ thấy thích



Sản phẩm đem về nhà sau khi nói tại TechCamp Saigon 2014

No comments:

Post a Comment